Bật mí cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt trong “ngày ấy”

Ngày đăng: Thứ Ba, 25/05/2021 11:05

       Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, thì chị em sẽ gặp phải những triệu chứng nhất định như: đau lưng, khó tiêu, mệt mỏi,… đặc biệt là đau bụng kinh, hiện tượng mà khá nhiều chị em gặp phải. Cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt hiệu quả luôn là điều mà các chị em luôn tìm kiếm và dưới đây là một số cách để chữa đau bụng kinh hiệu quả.

  Nếu bạn không có thời gian, hãy gọi điện đến số (0225) 369 9999 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới đây để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp và nhanh chóng.

  Đau bụng kinh nguyệt là gì?

  Đau bụng kinh là những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới, thường xuất hiện vào lúc trước hoặc trong khi hành kinh. Mức độ đau có thể khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

  Một số phụ nữ chỉ cảm thấy đau âm ỉ, gây phiền nhiễu và khó chịu, nhưng một số khác lại thấy đau bụng dữ dội, gây cản trở trong sinh hoạt hằng ngày.

 

cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt

  Cơn đau bụng kinh thường kéo dài từ 12 – 72 tiếng

  Phân loại đau bụng kinh

  Đau bụng kinh sẽ được chia làm 2 loại, từ đây ta sẽ dễ dàng chuẩn đoán được nguyên nhân gây đau bụng kinh nguyệt.

  - Đau bụng kinh nguyên phát: Là những cơn đau lặp lại trong mỗi kỳ kinh nguyệt, hiện tượng này xuất hiện do tử cung đang co thắt lại, không phải xuất phát từ các bệnh lý nào khác.

  - Đau bụng kinh thứ phát: Đau bụng do các bệnh lý như : U xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm,…

  Click vào khung chat bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh chính xác. {tuvanphukhoa}

  Triệu chứng của đau bụng kinh

  Dưới đây là những triệu chứng thường thấy nhất khi bị đau bụng kinh.

  - Đau nhói hoặc đau quặn thắt lại ở vùng bụng dưới, đôi khi bạn cảm thấy đau dữ dội.

  - Cơn đau sẽ bắt đầu trước 1 – 2 ngày trước khi có kinh và sẽ đau ở phần bụng dưới, lưng hoặc đùi trong.

  - Kèm theo đó sẽ là hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt.

  Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh

  Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bụng bạn bị đau khi đến kỳ kinh nguyệt, việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp cho việc tìm cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân thường thấy nhất.

 

cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh nguyệt

  -  Do tử cung co thắt quá mạnh.

  -  Một số phụ nữ có tử cung hẹp, nên máu kinh khó lọt ra ngoài nên hiện tượng đau bụng.

  -  Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn đồ cay nóng, đồ lạnh.

  -  Bụng không được giữ ấm.

  -  Tăng progesterone và prostaglandin trong cơ thể, nội tiết tố bị thay đổi.

  -  Do đặt vòng tránh thai.

  - Do mắc các bệnh phụ khoa như: Lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,…

  Khi nào nên đi gặp bác sĩ để chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt?

  Mặc dù đau bụng kinh là hiện tượng bình thường ở nữ giới, nhưng đôi khi nguyên nhân là mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để xác định nguyên nhân và điều trị.

  ­- Đau bụng dữ dội, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

  - Cơn đau ngày một nghiêm trọng.

  Liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn miễn phí. {tuvanphukhoa}

  Chẩn đoán và cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt

  Chẩn đoán nguyên nhân đau bụng kinh

  Nếu nghi ngờ bạn có triệu chứng của các bệnh lý, bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm như:

  -  Siêu âm để thấy được hình ảnh của: Tử cung, cổ tử cung, buồng trứng.

  -  Chụp CT hay MRI.

  -  Nội soi ổ bụng, bác sĩ có thể thấy được tình trạng của: Lạc nội mạc tử cung, mô dính, u xơ tử cung hay u nang buồng trứng.

  Sau khi thực hiện xong các thủ thuật xét nghiệm, thì các bác sĩ mới thể xác định được tình trạng, nguyên nhân làm bạn bị đau bụng kinh và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

  Các cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt

  Dựa vào nguyên nhân, cũng như biểu hiện, mức độ mà sẽ đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

  Cách chữa đau bụng kinh nguyên phát

  Các cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt này dễ thực hiện, có thể làm tại nhà, nhưng chỉ áp dụng đối với tình trạng đau bụng kinh do sinh lý gây ra.

  - Xoa bụng với dầu nóng: Việc massage vùng bụng sẽ mang lại hiệu quả tức thì, bạn chỉ cần chuẩn bị dầu nóng và dùng tay xoa bụng dưới theo chiều kim đồng hồ, sau đó ấn nhẹ để giúp bụng thư giãn, giảm tình trạng co bóp ở tử cung. 

 

cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt

  Có thể kết hợp thêm tinh dầu massage bụng để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn

  - Nghỉ ngơi: Trong thời kỳ hành kinh, bạn nên tránh đi lại nhiều hay làm việc nặng nhọc. Thay vào đó là thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ nhiều một chút để cơ thể cảm thấy thoải mái.

  - Điều chỉnh lại chế độ ăn uống: Trước kỳ kinh nguyệt 3 – 5 ngày và trong kỳ kinh nguyệt, bạn tránh ăn những đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ hay đồ đông lạnh. Bổ sung vitamin, ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, sữa chua để bụng cảm thấy nhẹ nhàng.

  Uống nước ấm để cơ thể được thư giãn, hoạt động trao đổi chất cũng tốt hơn. Tránh các món có chất kích thích như bia, rượu, cà phê hay đồ uống có gas.

  - Chườm bụng: Hãy lấy một chút nước ấm cho vào túi cao su chườm vào vùng bụng dưới, đây là biện pháp giảm đau tức thì, tuy nhiên chị em đừng lấy nước quá nóng, sẽ dễ gây bỏng.

  - Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Một trong những việc làm cần kì cần thiết trong ngày hành kinh đó là vệ sinh vùng kín sạch sẽ, việc giữ cho vùng kín sạch sẽ tránh khỏi các bệnh phụ khoa do vi khuẩn gây ra. Ngoài ra, vào kỳ kinh thì mọi người tránh quan hệ tình dục để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm.

  Cách chữa đau bụng kinh thứ phát

  Những cơn đau bụng kinh do các bệnh lý gây ra thường đau rất dữ dội và kéo dài. Bạn nên chủ động đi khám sớm để phát hiện và điều trị. Phương pháp chữa bệnh thì sẽ khác nhau, tùy thuộc vào bệnh lý của bạn và tình trạng của bệnh.

 

cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt

  Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ nổi tiếng với nhiều máy móc hiện đại, phương pháp chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt hiệu quả.

  - Đau bụng do bệnh lạc nội mạc tử cung: Trường hợp này bác sĩ sẽ kê đơn thuốc, cấy que tránh thai hoặc những thuốc có chứa nội tiết tố để làm giảm bệnh.

  - Đau bụng do bệnh u xơ tử cung: Đối với trường hợp này thì các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp thuyên tắc động mạch tử cung, cách này giúp ngăn chặn các mạch máu nuôi dưỡng khối u, làm khối u teo nhỏ và chết đi.

  Ngoài ra tại phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ còn kỹ thuật Dao LEEP, O3 Oxygen, máu HGP - 1000,... để xử lý các bệnh phụ khoa an toàn và hiệu quả, không gây tổn thương ở các vùng khác, nhanh chóng hồi phục. Đây là kỹ thuật phù hợp nhất cho tình trạng đau bụng kinh nguyệt.

  Click ngay vào khung chat bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và tìm ra phương pháp chữa trị hiệu quả. {tuvanphukhoa}

  Chữa đau bụng kinh nguyệt tại Đa khoa Phượng Đỏ

  Ngoài việc áp dụng hiệu quả những phương pháp điều trị bệnh đau bụng kinh nguyệt, Đa khoa Phượng Đỏ còn đáp ứng được các tiêu chuẩn của một Sở Y Tế chất lượng:

  ++ Được thăm khám trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao với hơn 20 năm kinh nghiệm nên sẽ đảm bảo được kết quả chính xác, nhanh chóng.

  ++ Trang thiết bị y tế được chú trọng đầu tư, vệ sinh sạch sẽ, được nhập khẩu từ nước ngoài, được vô trùng nên sẽ tránh được biến chứng viêm nhiễm, tổn thương.

  ++ Bác sĩ tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn qua live chat 24/24, nên bạn có thể tư vấn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà không cần phải đến phòng khám.

  ++ Thủ tục nhanh, gọn, khám xong ngay trong ngày.

  ++ Thông tin bảo mật, chi phí khám bệnh công khai, niêm yết, không có phát sinh nào ngoài danh mục chữa trị.

 

  Trên đây là những thông tin về cách chữa bệnh đau bụng kinh nguyệt. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc, hãy gọi ngay đến số (0225) 369 9999 để được tư vấn trực tiếp.